Lựa Chọn Cho Ngày Cưới

Ngày vui của bạn sẽ đến rồi cũng sẽ qua, ngày trọng đại này bạn nên xuất hiện trong trang phục lộng lẫy để chào đón mọi người cùng chia vui với mình, hơn nữa bạn còn để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời, trong cuộc sống lứa đôi của bạn.
Để đáp ứng đuợc nhu cầu làm đẹp của các bạn, các nhà tạo mẫu luôn quan tâm tạo nên những bộ trang phục cưới phù hợp với thuần phong mỹ tục bên cạnh đó còn toát lên vẻ hiện đại nhằm tôn cao vẻ đẹp, sự lộng lẫy của cô dâu chú rể. Thời xưa khi cô dâu về nhà chồng trong bộ áo tứ thân, yếm đào, dây lưng màu hoa lý. Chú rể áo the, khăn xếp. Rồi đến trang phục áo trắng quần đen, áo dài thướt tha truyền thống tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam. Ngày nay rất nhiều cô dâu lựa chọn những bộ váy áo mang phong cách nước ngoài. Với khăn voan áo váy nhiều tầng.

Cô dâu và chú rể ai cũng muốn vào ngày trọng đại đó mình phải thật đẹp và lộng lẫy. Vậy bạn lựa chọn như thế nào?

Trước khi lựa chọn bạn cần quan tâm những nội dung sau.- Trang phục cho cặp uyên ương phải phù hợp với nhau và với vóc dáng, nước da, kinh phí, khách mời, cùng hoàn cảnh gia đình. - Trang phục phải phù hợp với địa điểm dự kiến tổ chức. - Bố mẹ, gia đình, họ hàng mặc gì ?

Quên nữa, bạn cũng nên nhắc nhà trang điểm hiển nhiên là tôn vinh vẻ đẹp của bạn nhưng cũng để bạn vẫn là chính bạn.

Đảm bảo rằng bạn đã gặp gỡ, nói chuyện và biết được các thợ ảnh cho đám cưới của bạn và bạn sẽ đồng hành cùng các thợ ảnh này trong đám cưới của mình. Bạn cũng có thể thuê thợ chụp ảnh chuyên nghiệp nhất nhưng chưa hẳn họ không làm bạn mỉm cười thì làm sao bạn có thể hài lòng với những bức ảnh của mình. Bạn cũng nên chắn chắc rằng thợ chụp ảnh có một máy chụp dự phòng cho đám cưới. Đảm bảo rằng thợ chụp ảnh của bạn là một người chuyên chụp hình đám cưới. Và nếu bạn đã thuê một thợ chụp ảnh có kinh nghiệp trong việc chụp hình đám cưới, bạn có thể tin rằng mình sẽ có những bức ảnh đẹp ngày cưới cho tương lai.



Ngày giờ cướiBạn đã chọn ngày cưới chưa? Hãy tham khảo những chỉ dẫn sau đây và cùng bạn đời của bạn chọn một ngày thật tuyệt vời cho ngày cưới của mình!
- Cả hai bạn có thời gian biểu cùng phù hợp với ngày đó

- Ngày đó không có đối nghịch gì với bạn, vị hôn thê tương lai của bạn, hay với bất kỳ trẻ em nào có thể kèm theo.

- Kế hoạch cho tuần trăng mật sẽ thực hiện được và phù hợp với thời gian được nghỉ của cơ quan bạn cho phép.

- Đủ thời gian để bạn lập kế cho hình thức đám cưới mà bạn mong muốn.

- Ngày đặc biệt nào đó bạn phải suy xét.

- Một ngày nào đó bạn phải tránh xa

- Địa điểm đi cho tuần trăng mật có thể suy xét.

- Liên quan tới một số người trong gia đình bạn cần phải kiểm tra

- Hỏi ý kiến và thăm dò thời gian biểu của người thân trong gia đình

- Những người có thể phụ giúp bạn trong ngày cưới

- Ngày thường hay ngày cuối tuần mà bạn dự định chọn

- Những khách ở xa có sắp xếp được thời gian đến dự không

- Nơi làm nghi lễ cưới

- Nơi tổ chức tiệc cưới

- Khí hậu và mùa bạn chọn

- Mùa và ngày nghỉ cũng nên suy xét

- Du lịch và mùa cưới cũng nên suy xét

- Cung cấp khối lượng công việc

- Hoa có sẵn có cho ngày đó không

-----------------------------------------------

Bí quyết chụp ảnh cưới đẹp hơn

    1. Tuyệt chiêu của người mẫu chuyên nghiệp: Lưỡi chống phía sau răng hàm trước, có thể làm cho phần môi mọng hơn và khuôn mặt càng xinh hơn.

    2. Tại những phần không được gọn gàng trên khuôn mặt thì trang điểm bằng gam màu tối hơn để làm khuôn mặt thon gọn, đánh sáng vùng chữ T.

    3. Nếu là chụp ảnh kỷ niệm với bạn bè ở nơi tổ chức hôn lễ thì cố gắng để mặt ở vị trí phía sau người khác 1 chút, như vậy thì mặt bạn sẽ nhỏ đi.

    4. Không nên dùng phấn quá sáng và quá nhiều chuốt mi dạng nước. Như vậy sẽ làm cho mắt nhỏ đi. Nhưng son môi tốt nhất thì nên đánh bóng, sáng, như vậy lên ảnh sẽ rất tinh tế.

    5. Nên hướng ánh mắt ra xa xăm, có thể làm cho bức ảnh sống động hơn, hoặc là nghiêng đầu mỉm cười trong khi đấng phu quân thì thầm vào tai bạn, sẽ khiến hình ảnh của hai bạn rất đẹp và tình tứ, cố gắng đừng để ánh mắt hai người nhìn nhau vô hồn.

    6. Đầu hơi ngửa lên trên, mũi sẽ nhỏ đi chút xíu.

    7. Quan trọng nhất là tự tin rằng hôm nay mình là cô gái xinh đẹp nhất, đừng lo lắng mình thế này không xinh xắn, phải thoải mái, đầy tự tin mới có thể có được một bức ảnh cưới để đời.

    8. Cười mỉm là trạng thái ăn ảnh nhất, trong ảnh cưới tốt nhất đừng cười quá lớn, để tránh cho nếp nhăn ở hai mắt rõ hơn.

    9. Đứng tự nhiên, thẳng lưng, như vậy thì sẽ để lộ đường cong từ chân, cánh tay.

    10. Nên cầm đạo cụ trong tay, khuyên dùng những đóa hoa tươi nhiều màu sắc.

    11. Ánh nắng sẽ làm cho trang điểm nhìn mờ nhạt, do đó cần điều chỉnh, ánh nắng quá chói sẽ làm cho khuôn mặt có bóng, mắt cô dâu chú rể sẽ nheo lại, mất đi vẻ tự nhiên, cố gắng chụp vào ngày râm mát.

    12. Để mũi cao hơn so với ống kính 1 chút, có thể làm cho khuôn mặt đẹp hơn, giảm bóng dưới mắt.

    13. Bạn có thể chọn vài bộ áo cưới để làm sống động cuốn album của mình, nên mặc áo cưới có màu hơi tối. Áo cưới màu hồng hoặc màu không đủ sáng sẽ tôn lên nét tinh tế và dịu dàng của khuôn mặt, còn những áo cưới có màu sáng quá sẽ làm khuôn mặt to.

    14. Phần mặt và cổ là trọng điểm, khi chọn váy cưới thì cổ lá sen, cổ hở sẽ để lộ xương cổ hấp dẫn của người phụ nữ, rất phù hợp. Mà cổ hình chữ u cũng làm cho cổ và khuôn mặt dài hơn.. Váy cưới có nơ hình bướm trước cổ, ngực có tác dụng kéo dài và cải thiện cho khuôn mặt.

    15. Nếu bạn không biết nét xinh xắn nhất của mình thì phiền người chụp chụp ở nhiều góc độ, và chọn 1 tấm đẹp nhất.

    16. Bất luận là chụp gần hay xa hay là thay đổi tư thế thì tốt nhất là nên để nổi bật ngũ quan hay ưu điểm.

    17. Để mặt thanh tao hơn,bạn hãy hơi cúi xuống, mắt hơi nhìn lên trên thì sẽ có thần và nhìn to hơn.

    18. Trước khi chụp ảnh vài ngày không nên ăn thực phẩm có nhiệt lượng cao như bánh ga tô, bỏng ngô, đồ ăn quá cay để tránh tổn hại cho da. Uống nhiều nước (Nhưng nên tránh uống 3h trước khi chụp), ăn nhiều hoa quả giúp da bạn hấp thu dinh dưỡng, ngoài ra trà bí xanh, canh đỗ canh và cà chua đều có tác dụng giảm sưng cho khuôn mặt và lợi tiểu.

    19. Cố gắng hơi nghiêng 45 độ hoặc 65 độ, như vậy mặt sẽ nhỏ hơn, nét hơn.  

-----------------------------------------------------

Sắp đến ngày cưới, bạn cần phải bồi bổ cho cơ thể bằng những bữa ăn ngon và đủ chất, nếu không bạn sẽ không đủ sức để… cười thật tươi và tiếp đãi khách mời. Đêm trước ngày cưới, cô dâu cần phải có một giấc ngủ sâu và dài, không nên thức khuya vì bất kỳ lý do gì.

Khi đến nhà hàng chiêu đãi, nên thêm vào túi trang điểm của bạn một chiếc lược, bình keo xịt tóc và một máy sấy tóc, những lúc cấp bách bạn sẽ cần đến chúng.

Những bộ váy cưới cần nhẹ nhàng vì bạn phải mang những bộ cánh ấy gần 10 tiếng đồng hồ trong ngày cưới và nên chọn loại vải không nhăn.

Kiểm tra lại đôi giày cao gót của mình, đừng để xảy ra những sự cố như: đứt quai, gãy gót khi bạn đang tiếp khách.

Nếu phần lai áo trước quá dài, nên nhờ thợ khâu lên giúp bạn. Vấp té là điều tối kỵ của cô dâu khi đãi tiệc.

Nên chuẩn bị sẵn một chiếc khăn ấm hoặc lạnh trong phòng thay đồ, mỗi lần thay đổi trang phục phải lau mồ hôi thật sạch, sau đó xịt một ít nước hoa lên cổ.

Luôn tươi cười trước camera và máy ảnh, thể hiện niềm hạnh phúc bạn cảm nhận được trong ngày cưới khi chú rể và người thân muốn xem lại phim hay hình.

Bạn phải nắm rõ ai là người phát biểu (bố, mẹ hay người chủ hôn…) và họ sẽ nói gì trong lễ cưới của bạn. Lắm cô dâu, chú rể đã “sững sờ” khi bố mẹ của họ cứ “thao thao bất tuyệt” về những vấn đề chẳng đâu vào đâu.

Đôi khi vì quá bận rộn nên chú rể có thể không biết nhẫn cưới… để quên ở đâu. Bạn phải là người nhắc anh ấy trước khi lễ cưới diễn ra vài giờ.

Hoa cầm tay là điều cô dâu thường hay quên nhất. Nên nhờ chị em gái hoặc cô bạn thân lo việc đó cho bạn.

Phải chắc chắn các tài xế đi theo xe hoa đều biết đường từ nhà gái đến nhà trai. Nhiều lễ cưới đã không diễn ra đúng giờ vì xe này lạc xe kia.

Trong buổi tiệc, bạn đừng quá lo lắng về những vấn đề như: thức ăn sao chưa mang lên, bàn còn hay hết, khi nào sẽ cắt bánh cưới… Nếu không bạn sẽ trở thành cô dâu “lăng xăng” trong ngày hôn lễ.

Dành thời gian để tiếp đãi khách mời. Rất nhiều người phàn nàn sau khi dự tiệc là “không thể nói một lời chúc mừng trực tiếp vì cô dâu, chú rể quá bận”.

Lúc thay đổi trang phục bạn nên tranh thủ ăn một chút gì đó, thậm chí cũng có thể “câu giờ” để nghỉ ngơi nếu bạn không đủ sức.  

------------------------------------------

Mở màn tiệc cưới như thế nào cho ấn tượng và hoành tráng?
--------------------------------
    1. Mở màn bằng bài song ca của cô dâu chú rể
    Thông thường, khi bắt đầu tiệc cưới, MC sẽ xuất hiện và giới thiệu sự góp mặt của cô dâu chú rể. Đây là cách rất phổ biến nhưng lại không đem đến nét mới đột phá nào trong đám cưới. Thay vào đó, cô dâu chú rể có thể đánh dấu sự xuất hiện đặc biệt của mình bằng cách song ca một bài hát ngọt ngào. Bạn nên chọn những ca khúc nhẹ nhàng, nội dung chủ yếu về tình yêu lãng mạn, không nên biểu các ca khúc phải "gào thét" nhiều, khó phù hợp với không khí nhẹ nhàng của đám cưới.
    Bạn không cần phải lo lắng đến việc biểu diễn trong đám cưới, hai bạn có thể chọn bài hát yêu thích thậm chí, nếu không tự tin, cô dâu chú rể có thể chỉ song ca một đoạn điệp khúc ngắn. Chỉ cần bạn thoải mái sánh bước bên nhau, cùng hòa chung giọng ca với tình cảm chân thành, chắc chắn khách mời sẽ đánh giá cao màn biểu diễn mở màn này mà không chú ý nhiều đến kỹ thuật hát cũng như vũ đạo của hai người.
    Với những khách sạn có sẵn không gian rộng và có các nhạc cụ như piano, guitar, đôi uyên ương có thể thiết kế tiết mục mở đầu lãng mạn hơn. Hình ảnh chú rể đệm đàn, cô dâu hát sẽ là tiết mục bắt đầu tiệc hoàn hảo, thể hiện tình cảm gắn bó, hạnh phúc.
    Cô dâu Hồng Anh và chú rể Đăng Khoa cùng song ca tình tứ trong đám cưới

    2. Mở màn tiệc với bài nhảy sôi động

    Ngày càng có nhiều cô dâu chú rể trẻ trung, phóng khoáng và muốn phá cách cho đám cưới. Vì vậy, màn mở đầu tiệc cưới của nhiều cặp đôi cũng độc đáo, khác lạ. Trong số đó, việc đưa các điệu nhảy sôi động như flashmob, freestyle (mang phong cách tự do, ngẫu hứng) để bắt đầu tiệc cưới ngày càng trở nên phổ biến.

    Nếu không có nhiều thời gian để lên kịch bản, sắp từng động tác nhảy hay chọn bài nhạc phù hợp, các đôi uyên ương có thể tham khảo rất nhiều bài nhảy thú vị của các cô dâu chú rể trên khắp thế giới và cả ở Việt Nam. Nhưng hình thức mở màn này chỉ đặc biệt thành công khi cô dâu chú rể được sự ủng hộ và hỗ trợ của các phù dâu, phù rể. Bạn sẽ cần ít nhất 4 người bạn, cùng tham gia vào điệu nhảy, khuấy động không khí đám cưới, bởi nếu chỉ có cô dâu chú rể thì màn biểu diễn sẽ không thể đạt được hiệu ứng cũng như ấn tượng cần có.

    Phù dâu và phù rể đón cô dâu chú rể với màn nhảy ấn tượng.

    3. Bắt đầu tiệc với trò chơi dành cho khách mời

    Một bữa tiệc cưới sẽ thân thiện, gần gũi và sôi nổi hơn khi được bắt đầu bằng một trò chơi nhỏ liên quan đến cô dâu chú rể. MC có thể dẫn dắt khách mời tham gia trả lời một số câu hỏi vui về cô dâu chú rể và chặng đường tình yêu của hai người, từ đó cũng giúp khách mời hiểu thêm về tình cảm và kỷ niệm đáng nhớ của đôi uyên ương.

    Ngoài trò chơi dành cho khách mời, MC cũng có thể đưa ra thử thách vui cho chú rể và khi vượt qua được "chướng ngại vật" trước đám cưới, chú rể mới có thể sánh bước cùng cô dâu lên sân khấu. Những trò chơi ngắn, đơn giản này sẽ khuấy động không khí và thu hút sự chú ý của khách mời tốt hơn, để nghi lễ cưới không còn nhàm chán và rập khuôn mà sẽ ấn tượng, đáng nhớ.

    Tất cả những tiết mục mở màn gây ấn tượng với khách đều đòi hỏi phải có sự chuẩn bị, kịch bản kỹ lưỡng. Cô dâu chú rể cũng phải đầu tư tập luyện hoặc lên kế hoạch từ trước khi đám cưới diễn ra vài tháng, nhưng bù lại chắc chắn mọi người sẽ không thể quên ngày cưới vui vẻ và chính bản thân đôi uyên ương sẽ lưu giữ được những kỷ niệm đẹp về ngày trọng đại.
--------------------------------------------
Chuẩn bị cho ngày chụp ảnh cưới

    Một trong những việc quan trọng của đám cưới là chụp ảnh. Bạn cần tìm một thợ ảnh có kinh nghiệm và trách nhiệm cao để xử lý “tuyệt tác để đời” của hai vợ chồng. Sau tất cả, những gì còn đọng lại chính là cuốn album và tấm ảnh treo trong phòng ngủ.

    Những tấm hình đó vừa mang ý nghĩa vật chất (hàng ngày đập vào mắt bạn, có bạn bè tới thỉnh thoảng lại lôi album ra khoe) và vừa mang ý nghĩa tinh thần (nó là những hình ảnh sống trong trái tim bạn hàng chục năm sau).

    Tuy vậy, hành trình để có được một bộ ảnh cưới ưng ý cũng khá gian truân và mang tính hên xui. Nhưng nếu bạn nắm được những yếu tố quan trọng nhất trong nghệ thuật chụp hình, đảm bảo hai bạn sẽ có những shot hình không tệ (và với công nghệ trang điểm, photoshop hiện nay, tới 80%, trông hai bạn sẽ đẹp rạng ngời như những tài tử điện ảnh).
    Trước tiên, hãy nghiên cứu
    Hiểu rõ phong cách mình muốn hướng tới và định hình ra trong đầu càng cụ thể và chi tiết về sản phẩm cuối cùng mình muốn đạt tới càng tốt. Bạn muốn một bộ ảnh trung thực? Hay photoshop cho ảo ảo? Hay kết hợp cả hai phong cách? Màu sắc phải thật ấn tượng, bắt mắt hay giản dị nhẹ nhàng, hay thậm chí màu đen trắng cổ điển? Hãy nghiên cứu một chút trước khi thực hiện bộ ảnh.
    Lên mạng xem các xu hướng chụp ảnh cưới bây giờ, ghé qua các blog và tạp chí để tìm ra phong cách mà mình thích. Dù bạn không thể gọi tên hoặc diễn đạt chính xác bằng lời nhưng bạn có thể nhìn thấy một sản phẩm nào đó ưng ý và chỉ cho thợ ảnh thấy mình thích cái gì, đó là thành công bước đầu. Từ đó, thợ ảnh sẽ đưa ra những ý kiến chuyên môn, những đề xuất thay đổi hoặc góp ý cho bạn về điều này điều khác. Công việc sẽ nhanh chóng và thuận lợi hơn hẳn.

    Đặt ra những yêu cầu và mong đợi cụ thể, rõ ràng
    Không chỉ riêng đối với việc chụp ảnh, mà tất cả những việc khác liên quan tới chuẩn bị cho đám cưới, hãy xác định rõ những tiêu chí và mong đợi của mình một cách rõ ràng ngay từ khi mới bắt tay vào thực hiện. Đối với thợ ảnh, hãy nói chuyện thật chi tiết. Bạn cần hỏi rõ mình sẽ nhận được những gì từ gói dịch vụ này, phí dịch vụ là bao nhiêu, cả giá in ảnh nữa (đã bao gồm trong gói dịch vụ chưa), tiền làm album đã tính trong đó chưa. Sau đó bàn tới lịch chụp ảnh để cả hai bên đều được thoải mái nhất, hai bạn sẽ phải chờ bao lâu mới được nhận thành phẩm…
    Hãy nhấn mạnh cho họ hiểu những bức hình đó có ý nghĩa rất quan trọng với bạn và nhờ họ tư vấn về những thứ hai vợ chồng cần chuẩn bị cho buổi chụp hình. Hai người nên thích nghi với phong cách làm việc của nhóm chụp hình ngay từ những lần tiếp xúc đầu tiên, quan sát để nhận ra phong cách của họ và bạn sẽ không quá ngỡ ngàng trong ngày đi chụp chính thức. Cần đảm bảo rằng cả hai bên đều hợp tác tốt và thiện chí, hãy tỏ ra thân thiện, cởi mở và tốt bụng, quan tâm tới đoàn chụp ảnh bởi họ cũng mệt mỏi chẳng kém gì hai nhân vật chính. Làm được như vậy bạn sẽ tránh được sự xa cách, ngại ngùng, mất tự nhiên thậm chí căng thẳng và bất đồng với thợ ảnh.

    Thư giãn
    Thợ ảnh thường sẽ động viên hai bạn để các bạn cảm thấy tự tin và vui tươi khi chụp hình, điều đó sẽ giúp tăng sức biểu cảm trong những bức ảnh của hai người. Vì vậy, hãy thư giãn và để phó nháy nắm vai trò chỉ huy, dẫn dắt, đừng chỉ nhất nhất đòi làm theo ý mình, những người thực hiện đã có kinh nghiệm rồi, họ sẽ hiểu thế nào là phù hợp sau những trao đổi về ý tưởng giữa hai bên. Khi thấy hai người tôn trọng ý tưởng của mình, bản thân thợ chụp ảnh cũng sẽ có tác động tích cực trở lại tâm lý của hai bạn.
    Những câu chuyện phiếm, những lời hỏi han, nụ cười và thiện chí sẽ khiến hai bên quên đi khoảng cách ban đầu. Hãy chuyện trò để hai bên hiểu nhau hơn và thấy thoải mái hơn, như vậy cô dâu, chú rể sẽ không ngượng ngùng trước ống kính mà thợ ảnh cũng sẽ thoải mái tạo kiểu, điều chỉnh tư thế cho “mẫu”.

    Chú ý:
    Nếu bạn muốn mọi người biết về kế hoạch chụp ảnh cưới của mình để một số bạn bè, người thân có thể thu xếp lịch và cùng bạn tham gia, hãy thông báo cho mọi người biết sớm tin “hot” này. Trước đó, bạn cũng cần thống nhất với thợ ảnh về một kế hoạch chính xác bao gồm ngày giờ và địa điểm để không làm mất thời gian và công sức chuẩn bị của những người muốn tham gia.
    Vì nhân vật chính là cô dâu, chú rể nên những người khác tới chụp cùng chỉ mang ý nghĩa kỷ niệm, bạn nên giới hạn trong một số lượng nhất định và chỉ loan báo cho những người thân thiết nhất. Nếu bạn lôi quá nhiều người đi cùng, tự bạn cũng sẽ mệt vì phải chụp hình quá nhiều mà thợ ảnh cũng sẽ mất kiên nhẫn. Những tấm hình chụp cùng họ hàng và bạn bè có thể thực hiện đơn giản và nhanh chóng trong lễ cưới chính thức.

    Ánh sáng rất quan trọng đối với vẻ đẹp của một tấm hình và nó cũng tác động trực tiếp tới tâm lý và trạng thái sức khoẻ của người chụp. Hoàng hôn là thời điểm thích hợp nhất để chụp những shot hình đẹp. Khi mặt trời không còn quá chói chang, gay gắt, ánh sáng mềm dịu và pha chút huyền ảo, những hình ảnh chụp trong lúc chiều tà thường tạo cảm giác dịu dàng, lãng mạn và nên thơ.
----------------------------------------------------
Các bà mẹ mặc gì trong ngày cưới của con mình?

Bên cạnh các băn khoăn về lựa chọn áo dài, áo cưới thì các cô dâu cũng dành thời gian tìm kiếm những trang phục phù hợp để các bà mẹ mặc trong ngày cưới. Tuy không cầu kỳ như váy áo của cô dâu nhưng trang phục dành cho phụ huynh cũng cần sự trang trọng, lịch sự, phù hợp lứa tuổi và dễ tạo thiện cảm với người đối diện.
Cô dâu nên cùng các mẹ sắm váy áo trước ngày cưới.
Cũng như cô dâu, các bà mẹ phải xuất hiện trên sân khấu, đón khách, tiếp khách trong hầu hết thời gian tiệc cưới diễn ra. Khách mời trong đám cưới có nhiều người bạn bè của các phụ huynh nên không thể chọn trang phục quá đơn giản. Đám cưới của con cũng là dịp để các ông bố, bà mẹ hội ngộ với những người bạn lâu năm không gặp nên cần tạo được ấn tượng tốt từ trang phục.
Nếu gia đình nào có các bà mẹ cầu kỳ, cô dâu nên để phụ huynh được tự quyết định về trang phục, bạn chỉ đi cùng để hỗ trợ về kinh phí. Ngược lại, nếu hiểu tính mẹ mình và mẹ chồng, cô dâu có thể tự mình mua và may tặng váy áo cho các mẹ, tỏ lòng hiếu nghĩa. Trang phục phổ biến được các bà mẹ yêu thích là váy dạ hội và áo dài.
1. Áo dài truyền thống
Áo dài truyền thống may từ nhung, lụa... phù hợp với các bà mẹ.
Hầu hết trong các đám cưới, các bà mẹ chọn mặc áo dài truyền thống vì lịch sự, thời trang và phù hợp vóc dáng của nhiều người. Chất liệu chủ yếu để may áo dài cũng đa dạng, từ gấm, nhung đến ren, lụa... nhưng đa số chọn nhung vì màu sắc, hoa văn phù hợp lứa tuổi. Chất vải nhung dày dặn nhưng vẫn mềm mại, kín đáo và những sắc màu tối như tím than, tím, xanh thẫm... che bớt nhược điểm béo bụng của các bà mẹ.
Không gò bó trong dáng áo truyền thống, áo dài dành cho các phụ huynh cũng có nhiều cách điệu mà lớn nhất là ở cổ áo. Ngoài cổ cao 3 cm như truyền thống, thì cổ thuyền hoặc cổ tim, cổ tròn... cũng rất được yêu thích. Màu áo dài của các mẹ không nhất thiết phải cùng tông với váy cô dâu. Áo dài của mẹ chồng và mẹ cô dâu cũng nên may khác nhau về kiểu dáng, màu sắc để tạo sự khác biệt trong lễ cưới.
Cổ cách điệu như tròn, tim hoặc cổ thuyền rất được các bà mẹ yêu thích.
2. Váy áo hiện đại
Những bà mẹ còn trẻ thường không muốn gò bó mình trong bộ áo dài, họ tìm đến những mẫu váy hiện đại nhưng vẫn phù hợp lứa tuổi. Dáng váy ôm vừa vặn, dài đến đầu gối, áo dạng vest vừa trẻ trung, hiện đại lại vừa lịch sự.
Kiểu váy này sẽ làm mẹ cô dâu không nổi bật so với các khách mời bởi rất nhiều người chọn mặc trang phục tương tự. Cô dâu có thể tạo điểm nhấn cho mẹ bằng cách đeo thêm vòng ngọc ở cổ, tay hoặc đính đá trên váy, áo...
Bên cạnh áo dài, những dáng váy hiện đại nhưng màu sắc trang nhã vẫn phù hợp với các bà mẹ trong đám cưới.
Dù công việc chuẩn bị đám cưới có bận rộn đến đâu, cô dâu cũng nên dành thời gian chọn đồ, đưa mẹ đi may váy áo để thắt chặt tình cảm. Với mẹ đẻ, đó là khoảng thời gian cần thiết bạn dành sự quan tâm thay lời cảm ơn. Với mẹ chồng, là cơ hội cho bạn hiểu và tạo sự thân thiết trước khi chính thức trở thành con dâu trong gia đình.
--------------------------------------------------------
Chọn áo dài ăn hỏi phù hợp

    Chọn áo dài nào cho lễ ăn hỏi
    Chiếc áo dài truyền thống dường như là hình ảnh không thể thiếu trong mỗi đám hỏi cũng như chọn cách trang điểm . Nếu như ở miền Bắc, đội đỡ tráp thường "trung thành" với kiểu áo dài màu đỏ thì cô dâu có nhiều lựa chọn hơn, từ màu sắc đến kiểu dáng đều đa dạng kết hợp với từng kiểu trang điểm cô dâu. khác nhau.

    Trước đây, các cô dâu thường chọn màu áo đỏ, trùng với đội bê tráp nhưng được điểm thêm các hạt đá lấp lánh, các họa tiết cầu kỳ trên thân hay tà áo, cổ áo, tay áo... để tạo sự khác biệt. Nhưng khoảng hai năm trở lại đây, nhiều cô dâu chọn màu sắc khác biệt hoàn toàn như trắng, vàng, hồng, xanh...

    Cô dâu có thể chọn áo dài màu hồng, vàng, xanh, trắng... khác biệt hoàn toàn với đội đỡ tráp.
    Chất liệu

    Vì trong ngày đám hỏi, cô dâu thường phải di chuyển nhiều và bị nóng nên cần thuê áo dài cưới có vải áo dài chất liệu mát và thấm mồ hôi. Các chất liệu như ren, gấm, lụa, tơ... đều thích hợp để may áo dài. Khi chọn áo dài, bạn nên chọn loại vải có độ co giãn, độ rủ và mềm mại vì đây là yếu tố quan trọng, quyết định dáng áo thướt tha.

    Màu sắc

    Các màu thích hợp với đám hỏi là hồng cánh sen, đỏ, hồng phấn, xanh da trời, vàng... Có thể kết hợp áo dài với chiếc quần cùng màu hoặc màu khác biệt hoàn toàn. Ví dụ, áo dài trắng có thể kết hợp cùng quần màu đỏ, hoặc áo màu đỏ mặc cùng quần đen. Nếu áo dài màu trắng, để không bị nhạt nhòa, cô dâu nên thêm các họa tiết cầu kỳ như đính đá, cườm...

    Kiểu dáng

    Chiếc áo dài ngày càng được cách tân nhiều hơn, do đó, cô dâu cũng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Kiểu cổ truyền thống, cổ tim, cổ thuyền, cổ đắp voan... đều phù hợp với không khí trang nghiêm của đám hỏi. Có thể may áo thành hai tà khác nhau, bên ngoài là lớp tà voan mỏng, thêm chút viền ren ở cổ tay hay cổ áo để cô dâu thêm trẻ trung.

    Kinh nghiệm chọn áo dài tiết kiệm chi phí

    - Vải áo dài mua tại các chợ sẽ rẻ hơn rất nhiều so với mua ở cửa hàng lớn.

    - Nếu bạn có cơ hội đi du lịch ở các địa danh như Huế, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang... trước đám cưới thì nên tìm đến các chợ lớn trong thành phố, bạn có thể tìm thấy mảnh vải ưng ý để may áo dài. Tại Hội An, bạn có thể may áo dài ngay tại đó với giá rẻ, thời gian hoàn thành chỉ trong một ngày.
    Những điều cô dâu cần chú ý khi mặc áo dài

    - Kiểu cổ thuyền hay cổ tim cách điệu có thể tạo nét cá tính cho cô dâu nhưng phải cân nhắc xem có phù hợp với vóc dáng của bạn hay không.

    - Không nên chọn loại vải quá mỏng, dễ tạo cái nhìn phản cảm cho những người lớn tuổi.
    - Nên đội mấn trong đám hỏi, vừa "ăn gian" thêm chút chiều cao so với chú rể, vừa tạo sự trang trọng và khác biệt so với đội đỡ tráp.

    - Khi may áo dài, nên may vừa khít với người nhưng không quá chật, để cô dâu "dễ thở" trong đám hỏi.

    - Các kiểu quần áo dài cách điệu như tà dài, quần một ống... dù đẹp nhưng khi đi lại sẽ rất khó khăn, cô dâu nên cân nhắc khi chọn kiểu quần này.

    - Khi đi, đứng, ngồi trong suốt lễ ăn hỏi nên ý tứ, chú ý để không bị quan khách hai họ đánh giá.