Kỹ thuật chọn hoa cưới


1/Chọn Hoa Cưới Theo Mùa
Mùa xuân tượng trưng cho sức sống, hạnh phúc, nên dùng màu xanh non và màu hồng. Mùa hè tượng trưng cho sự sôi động, náo nhiệt, nên sắc vàng tươi, vàng chanh là chính. Mùa thu tượng trưng cho sự lãng mạn, có thể dùng màu vàng úa, vàng cam hơi ngả sang nâu nhạt. Mùa đông là sắc trắng, cộng sắc xanh lạnh.
MÙA THU

Mùa thu là sự khởi đầu của mùa cưới. Mùa thu với thời tiết khô mát và nắng dịu, là mùa cùa những loài hoa calalyly, cúc mai ý, lan phi yến, những loài hoa này có đặc tính bền, tươi lâu và có thế chống mất nước trong thời gian sử dụng. Vì thế chúng thường được lựa chọn để làm hoa cưới cho các cô dâu. Chọn những loài hoa này các cô dâu sẽ yên tâm vì bó hoa sẽ tươi tắn suốt buổi lễ.Những bông hoa calalyly cuộn như cây kèn thổi lên bản nhạc tượng trưng cho mùa thu. Cúc mai trắng lại mang sự thuần khiết, trong trắng e ấp như chính cô dâu trong ngày vu quy. Lan phi yến màu tím trắng nhạt với mùi thơm mát dịu dàng phù hợp với cô dâu yêu thích sự lãng mạn.
MÙA ĐÔNG

Mùa đông tiết trời se lạnhcũng là thời điểm lên ngôi của các loài hoa hồng – loài hoa muôn thuở của tình yêu. Mùa này mỗi bông hồng có kích thước to gấp đôi so với mùa hè, những cánh hoa cuncg4 dày hơn, tạo độ bền caco. Vì thế hoa hồng chính là loài hoa chủ đạo để làm hoa cưới cho mùa đông. Bạn nên điểm xuyết thêm những bông lyly, lan thái, địa lan, cẩm tú cầu tạo màu sắc sinh động trẻ trung. Thời tiết se lạnh cô dâu nên chọn những tông màu phấn hồng, đỏ, tạo nên bó hoa cưới ấm áp tràn ngập hạnh phúc trên tay cô dâu, thêm phần rực rỡ cho lễ cưới.Những bông địa lan tượng trưng cho sự vương giải, sang trọng. Ngược với địa lan, lan Thái lại tượng trưng cho sự dịu dàng, mềm mại. Cánh hoa nở rộng của những bông lyly trắng với mùi thơm quyến rũ tượng trưng cho sự hân hoan đón chào niềm hạnh phúc của đôi tân nương – tân lang. Cẩm tú cầu - Một bông hoa lớn gồm rất nhiều bông hoa nhỏ sắc tím nhạt tượng trưng cho sự sinh sôi và nảy nở, sự phát triển tiếp nối của cuộc sống lứa đôi.
MÙA XUÂN

Mùa xuân chính là món quà thiên nhiên tặng cho các đôi uyên ương. Khí trời mát mẻ với sự khoe sắc của trăm loài hoacho các cô dâu thật nhiều sự lựa chọn. Năm nay xu hướng màu chủ đạo của hoa cưới là hai tông màu trắng và tím. Với sắc tím của Violet xen cùng màu trắng tinh khôi của lan hồ điệp, hoặc những nhánh địa lan xếp xen kẽ trên những đoá hoa báo xuân sẽ tạo sự dịu dàng lãng mạn cho bó hoa cưới. Bó hoa cưới thêm phần nổi bật nếu những điểm xuyết những cây thường xuân, những chùm lá nguyệt quế và những chiếc lá mềm mại tạo nên đường nét rủ mềm trong gió.Violet tượng trưng cho sự thuỷ chung. Lan hồ điệp là những cánh bướm báo hiệu mùa xuân – mùa xây tổ của những đôi uyên ương. Còn những đoá tầm xuân lại mang màu sắc của những xác pháo tươi hồng.
MÙA HÈ

Nếu bạn tổ chức lễ cưới vào mùa hè, các cô dâu sẽ có rất ít sự lựa chọn hoa cưới hơn, bởi các loài hoa ít hơn và độ bền kém bởi thời tiết nắng nóng. Để có một bó hoa cưới đẹp và bền thì các cô dâu nên chọn các loại hoa cẩm chướng, hồng môn trắng, hướng dương Đà Lạt, lyperu… phối hợp với những loài hoa cỏ đồng nội để tạo nên những bó hoa mang đậm hơi thở tươi mát của thiên nhiên.Hoa cẩm chướng sôi nổi nhiệt thành tượng trưng cho không khí tưng bừng của lễ cưới. Hồng môn trắng tượng trưng cho tình yêu ngày càng đậm đà sâu nặng của cô dâu, chú rể. Hướnh dương Đà Lạt là loài hoa riêng của mùa hè, khiến cho quan khách hai họ như đang sống trong không gian thiên nhiên tràn ngập ánh nắng.
Dù lễ cưới của bạn được tổ chức vào bất kỳ thời điểm nào trong năm thì những loài hoa cùa mùa đó sẽ là sự lựa chọn sáng suốt nhất bởi chúng đã được thiên nhiên dành riêng cho mỗi mua. Nếu bạn chọn những loại hoa trái mùa, tuy có thể sang trọng độc đáo nhưng không chắc đủ độ bền đến hết buổ hôn lễ của bạn. Vì vậy hãy cân nhắc trước khi chọn cho mình bó hoa của ngày hạnh phúc.

Nên: Cách kết hoa lạ mắt, ấn tượng sẽ khiến khách khứa phải dõi mắt theo bạn. Hãy thử với những ý tưởng mới mẻ và bạn sẽ thấy mình là một cô dâu đặc biệt.
Không nên: Chọn loại hoa quá hiếm và phải nhập khẩu, chọn loại hoa không đúng mùa là một sai lầm lớn bởi giá tiền sẽ cao và bạn sẽ gặp phải rủi ro khi hoa không được mang đến đúng hẹn

2/Chọn Hoa Theo Phong Cách Lễ Cưới
Trong cuộc sống hiện đại, các cô dâu chú rễ thường chọn cho mình một phong cách cưới mang dấu ấn riêng. Sự lựa chọn hoa phù hợp với phong cách lễ cưới cũng thể hiện sự tinh tế của cô dâu.
Nếu bạn muốn đám cưới của mình diễn ra đơn giản gần gũi với thiên nhiên, nên chọn những bông hoa nhỏ với sự phối hợp của cỏ và lá như lypêru, cúc nhỏ, dây leo, hoa hồng nhỏ…
Lễ cưới trong khách sạn 5 sao - bạn nên chọn những loại hoa như địa lan, lyly… vì chúng rất sang trọng và quý phái như chính lễ cưới của bạn.
Lễ cưới ngoài trời: Do đặc điểm có nhiều ánh sáng nên bạn hãy chọn những loại hoa có tông màu nhạt như ly trắng, cúc, lan hay các loại cẩm tú cầu…
Lễ cưới diễn ra trong khán phòng sáng đèn, bạn nên chọn sắc màu đặc trưng trắng - hồng giúp cô dâu thêm nổi bật: cúc trắng, hồng phấn, hồng song hỷ, ly trắng, nên tránh các loại hoa có màu tím, xanh nhạt
Tổ chức cưới dã ngoại trong khu resort nên chọn loại hoa đơn giản, các cô dâu chỉ nên kết hoa đeo cổ tay – vì với không gian này cô dâu phải cầm ly rượu đi lại mời khách nên không thể một tay ôm hoa một tay cầm ly rượu. Với lễ cưới này các cô dâu nên chọn nhũng loại hoa có độ bền cao, gam màu phù hợp với hoạ tiết váy cưới như lan, hoa hồng, calalyly…
Nếu hôn lễ của bạn tổ chức đãi tiệc trước ngày rước dâu, trong buổi đãi tiệc của nhà gái các cô dâu cũng nên kết hoa để đeo tay. Theo phong tục Việt Nam, ông bà ta thường kiêng cô dâu cầm nhiều bó hoa cưới. buổi đãi tiệc các cô dâu thường mặc áo dài và hoa cưới cũng nên chọn những loại hoa hợp với gam màu áo dài. bạn nên chọn lan, hoa hồng, calalyly, nhấn thêm vẻ mềm mại dịu dàng của tà áo cô dâu.

3/Chọn Hoa Theo Chủ Đề
1. Hoa cho bàn thờ ông bà:
Dù có cử hành hôn lễ ở nhà hay không thì bạn cũng phải chuẩn bị hoa cho bàn thờ ông bà và bàn thờ tôn giáo của gia đình. Có thể quanh năm bạn để sẵn những lọ hoa vải, hoa giấy trên bàn thờ, nhưng đến ngày cưới, bạn nên tạm cất những bình hoa giả ấy đi và chuẩn bị hoa tươi màu sắc trang nhã cho những nơi thờ thiêng liêng này.
2. Hoa trang trí nhà:
Ngày nay, gia đình có tiệc cưới đã chú trọng nhiều đến việc trang trí hoa cho nhà của mình. Ngoài những bình hoa lớn đặt nơi góc phòng khách, bạn cũng có thể tự làm hoặc thuê các cửa hàng hoa làm những vòng hoa to, đủ màu sắc trang trí nơi đèn chùm hoặc tay vịn cầu thang để tôn thêm phần tươi mát long trọng cho ngày cưới của mình.
3. Hoa trên bàn khách:
Với truyền thống của người Việt, khi cử hành lễ đón dâu, họ nhà trai sẽ ghé thăm gia đình họ nhà gái và tất nhiên việc chuẩn bị vài bàn tiệc nhẹ tùy theo số lượng họ hàng thân thuộc là điều chắc chắn phải có. Vậy thì không thể thiếu những bình hoa làm cho bàn tiệc thêm sinh động.
4. Hoa và trái cây trang trí:
Nhiều gia đinh, ngoài hoa còn chọn cho mình những mâm trái cây to để trang trí. Việc kết hợp hoa và trái cây cũng rất đẹp, bạn chỉ nhớ chọn màu sao cho đẹp và hài hòa là được.


4/Những điều cần tìm hiểu khi đặt hoa cướiChủ đề và sắc thái của đám cưới sẽ quyết định cách tổ chức buổi lễ và việc trang trí những không gian đón tiếp. Thế nên việc tìm được một thợ trang trí hoa chuyên nghiệp hiểu được ý của bạn và có thể thực hiện ý tưởng trong tầm ngân sách cho phép là điều quan trọng. Trước khi chọn lựa dịch vụ hay nhà thiết kế hoa cho đám cưới, bạn nên tìm hiểu những thắc mắc sau

Phía anh/chị sẽ hoàn tất việc trang trí trong bao lâu?

Phong cách nào anh/chị chuyên nghiệp nhất: hiện đại, cổ điển, lãng mạn...?

Tôi có thể xem qua danh mục trang trí không?

Liệu chúng có phù hợp với đám cưới của tôi và địa điểm đón tiếp không?

Chi phí dịch vụ thế nào - trọn gói hay tính riêng từng phần?

Giá của mỗi thứ là bao nhiêu như hoa cầm tay của cô dâu, hoa cài áo chú rể, hoa trên bàn tiệc, hoa ở sảnh...?

Cửa hàng có thể cung cấp thảm trải lối đi, nến, chân đế nến, cổng hoa....?

Khoản tiền dự tính của tôi có kham nổi những thứ ấy?

Tôi có thể xem mẫu trước không?

Khi nào thì anh/chị bàn giao hoa? Có mất phí vận chuyển không?

Khi nào cần hoàn trả những thứ cửa hàng cho mượn?

Tôi sẽ được cho biết cách bảo quản hoa của mình chứ?

Có bao nhiêu đám cưới trùng với ngày cưới của tôi?

Anh/chị có thể gợi ý cho tôi trong việc chọn lựa những loại hoa theo mùa để tiết kiệm chi phí?

Anh/chị có những ý tưởng sáng tạo và độc đáo nào không?

Tôi phải đặt cọc trước bao nhiêu?

Khi nào cần thanh toán hết tiền dịch vụ?

Khi nào tôi phải thông báo số lượng cuối cùng bàn tiệc cần trang trí?


5/Đặt hoa cưới vào lúc nào?

Lý tưởng nhất, bạn nên đặt hoa cưới trước ngày tổ chức lễ cưới khoảng 2,3 tuần, thậm chí có thể là 1 tháng. Chuẩn bị hoa cưới khá phức tạp, bạn nên đặt trước sớm để người cắm hoa có thời gian chuẩn bị những phụ kiện bó hoa, những cách trang trí hoa sao cho phù hợp với nơi bạn tổ chức đám cưới của mình. Nên đặt cọc trước một khoản tiền để giữ chỗ, và nếu có thể thì nhắc nhở cửa hàng hoa về những yêu cầu của bạn sau khi đã đặt hoa.

Mẹo nhỏ cho bạn: Hãy cân nhắc những yêu cầu của bạn trước khi tham khảo sự tư vấn của cửa hàng hoa.Mang theo những tấm ảnh hoặc tạp chí có hình kiểu hoa mà bạn thích, người tạo mẫu hoa cưới sẽ cho bạn biết ý tưởng của bạn có khả thi hay không. Một điều quan trọng: hãy nói rõ loại hoa mà bạn muốn. Đừng nói chung chung là bạn muốn màu "hồng", bởi có đến hàng chục loại hoa với những sắc hồng rất khác nhau, và bó hoa cưới sẽ khác xa với những gì bạn hình dung ban đầu. Thêm nữa, hãy hỏi kỹ giá cả và cân nhắc khả năng tài chính của bạn, và cuối cùng, tin vào bàn tay và óc thẩm mỹ của người tạo mẫu hoa, và đợi đến ngày cưới của mình.


6/Tiết kiệm chi phí khi mua hoa cưới

1. Bạn cưới vào mùa nào thì nên đặt hoa của mùa ấy, không nên quá cầu kỳ đặt các loại hoa nở không đúng mùa, như vậy vừa đắt tiền mà lại mau tàn.

2. Không nhất thiết phải dùng hoa trang trí dọc các lối đi, sảnh đường, chỉ cần dùng các dải ruy băng kết hợp khéo léo với các loại lá cây cũng tạo hiệu quả thẩm mỹ cao.

3. Khu vực đón khách không cần phải dùng các loại hoa đắt tiền và chỗ nào cũng phải bày hoa, ngược lại, những bông hoa đơn giản cắm trong những chiếc bình độc đáo, xinh xắn sẽ rất lịch sự nhưng cũng không kém phần sang trọng, bắt mắt.

4. Nếu tiệc cưới và hôn lễ tổ chức cùng một địa điểm và thời gian sát nhau, bạn có thể dùng lại hoa của hôm trước nếu chúng vẫn còn tươi, không cần thiết phải thay thế hoa mới toàn bộ.


7/Hoa tươi hay hoa lụa?

Khi chọn một bó hoa thật đẹp cầm tay trong ngày cưới, đại đa số các cô dâu thích chọn hoa tươi. Song, bên cạnh hoa tươi, những bó hoa lụa rực rỡ, bắt mắt với những ưu điểm của nó cũng đang ngày càng được nhiều cô dâu ưa chuộng.

Bạn có băn khoăn về việc chọn hoa tươi hay hoa lụa cho ngày cưới của mình? Hãy xem xét những ưu điểm của từng loại để có thể lựa chọn dễ dàng và chính xác hơn.

10 lý do để chọn hoa lụa:

1. Trông luôn tươi tắn. Không héo hay biến màu.

2. Có rất nhiều màu sắc và phong cách để lựa chọn.

3. Giữ được lâu hơn, và bạn có thể cầm loại hoa mà bạn ưa thích vào mùa thu, dù loại hoa đó chỉ có trong mùa xuân.

4. Nhẹ hơn hoa tươi.

5. Rẻ hơn hoa tươi.

6. Dễ dàng vận chuyển, và không phải bảo quản lạnh.

7. Không gây dị ứng.

8. Cánh hoa không bị rụng.

9. Có thể mua hoặc chuẩn bị bó hoa vài tuần trước khi lễ cưới diễn ra.

10. Không thu hút ong hay các loại côn trùng khác.

10 lý do để chọn hoa tươi

11. Mùi thơm.

12. Nhiều màu sắc.

13. Có những chi tiết nhỏ mà hoa lụa không có.

14. "Truyền thống" hơn hoa lụa.

15. Có nhiều sự lựa chọn hơn, bởi luôn có rất nhiều cửa hiệu bán hoa cưới, và mỗi cửa hiệu lại có hàng chục, hàng trăm kiểu bó hoa khác nhau.

16. Sờ vào mềm mại hơn.

17. Tạo cảm giác sang trọng hơn hoa lụa.

18. Giá cả thay đổi tuỳ theo mùa.

19. Lên ảnh đẹp hơn, kể cả khi chụp thật gần.

20. Có thể ép hoặc sấy khô làm kỷ niệm.

Hãy cân nhắc những yếu tố mà bạn cần ở bó hoa cưới của mình, và so sánh với danh sách trên. Chúc bạn chọn được bó hoa tuyệt vời nhất cho ngày vui của mình!


8/Tự làm hoa cưới

Thay vì phải đặt 2, 3 bó hoa cưới, bạn có thể tự tay làm những bó hoa cưới đơn giản cho mình, chúng sẽ không làm một cô dâu bận rộn như bạn mất thời gian, mà còn đem lại sự lạ mắt và giản dị. Chính tay bạn kết nên bó hoa thật đặc sắc cho ngày vui của mình.

Bạn có thể tham khảo thêm những kiểu bó hoa sau để tự tay làm cho mình.

Chuẩn bị:

- 1 cành hoa tú cầu, lựa cành lớn, các cánh hoa đã nở đều.

- 5 hoa hồng dâu hoặc màu hồng nhạt.

- Lá dương xỉ đệm ( tùy theo ý thích bạn cũng có thể không cần thiết thêm lá vào)

- Băng keo quấn hoa, loại màu xanh ( bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng bán dụng cụ cắm hoa)

- Ruy băng bóng màu xanh lơ

- Kéo

Thực hiện:

- Lấy cành hoa tú cầu làm trụ giữa, sắp xếp 5 bông hồng xoay tròn đều xung quanh cành tú cầu, chú ý, để hoa hồng không nằm quá sát nhau, mà phải được chen lẫn với hoa tú cầu.

- Sau khi đã kết được thành một bó hoa tròn, bạn dùng thun cột hờ lại. Dùng kéo cắt cho đều gốc, canh chiều dài cho thật phù hợp. Đừng để cành quá dài, sẽ gây vướng víu cho bạn khi mặc áo cưới và cầm hoa.

- Sau đó, dùng băng keo quấn hoa, quấn quanh thân hoa, từ phần gần đài hoa đến tận cùng gốc. Với lại băng keo dán chuyên dụng này, bạn nên dán chồng lên nhau để đảm bảo hoa được giữ chặt.

- Cuối cùng quấn thêm ruy băng xanh bóng ở ngoài, cũng theo kiểu xếp chồng lên nhau, cũng từ ruy băng này, bạn hãy thắt một cái nơ, rồi đínn chúng vào sát phần trên của bó hoa.

- Nếu thích, bạn có thể trang trí thêm bằng những hột bẹt cùng màu sẽ tăng thêm phần sang trọng cho bó hoa cưới mà bạn đã tự tay làm.

Trong ngày cưới thường mọi người chỉ chú tâm đến hoa cho cô dâu mà quên mất hoa còn cần dùng để trang trí cho nhiều nơi khác. Hãy làm mọi nơi đều nở hoa trong ngày vui của bạn nhé.


9/ Đặt bánh cưới

Nếu biết cách chọn và đặt bánh cưới, chắc chắn bạn sẽ có được ổ bánh đẹp và lại tiết kiệm được chi phí cho khoản này. Hãy cùng tham khảo nhé

1. Đặt bánh trước 1 đến 2 tháng để thợ làm bánh có thể tư vấn và giúp bạn chọn được chiếc bánh ưng ý nhất. Tránh đặt cận ngày vì nghĩ đây là việc nhỏ có thể lo được vào phút cuối. Nếu khách sạn nơi bạn tổ chức tiệc cưới lo luôn phần này thì bạn cũng đừng chủ quan giao phó toàn bộ bạn cũng phải coi về hình dáng, màu sắc của chiếc bánh.

2. Cung cấp ngày tháng năm của tiệc cưới cùng với tên cô dâu, chú rể thật chính xác cho thợ làm bánh.

3. Nếu bạn thích trang trí bánh cưới bằng trái cây tươi, thì nên chọn những loại trái nhỏ, màu sắc tươi tắn như cherry, dâu tây ... Tránh chọn những loại trái cây nhiều nước, chúng sẽ làm phần kem của bánh bị chảy nếu để lâu trong quá trình làm tiệc.

4. Không nhất thiết phải để tất cả là bánh thật, trong trường hợp bạn muốn có một chiếc bánh nhiều tầng mà lại muốn tiết kiệm, hãy đề nghị thợ làm bánh làm cho bạn vài tầng là bánh thật thôi.

5. Hình dáng của chiếc bánh cũng giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí, nếu bạn muốn dùng bánh cưới làm món tráng miệng cho khách dự tiệc ( số lượng khách không quá nhiều) thì bạn nên chọn hình dạng bánh vuông sẽ tiết kiệm hơn là bánh tròn

Nên: Bánh cưới đang ngày càng trở nên phổ biến trong những tiệc cưới hiện đại, vì vậy, bạn cần phải cân nhắc xem chiếc bánh trông như thế nào, chiếc bánh có đủ cho tất cả khách mời không và liệu có nên dùng bánh thay cho món tráng miệng không.

Không nên: Lắp ghép các kiểu bánh khác nhau để thành một chiếc bánh đơn giản có khi lại hấp dẫn hơn là một chiếc bánh được trang trí quá rườm rà.