Kinh Nghiệm Lựa Chọn Thiệp Cưới , Nhà Hàng.

Thiệp cưới - yếu tố không thể thiếu...
Việc lo thiệp cưới này nay khá thuận lợi, dễ dàng, bạn có thể mua thiệp cưới được bán sẵn ở một số hiệu sách hoặc ở cửa hàng cho thuê đồ cưới. Loại thiệp này có rất nhiều kích cỡ, giá cả khác nhau tuỳ theo hình thức, màu sắc, loại giấy.
Nội dung thiệp cưới có hai loại: Loại thứ nhất có một thiệp cưới và một thiệp mời dự tiệc (thiệp mời có khổ nhỏ hơn thiệp cưới); loại thứ hai là để báo hỷ, bạn sẽ gửi đi cho bạn bè bà con ở xa không đến được , hoặc gửi cho những người quen biết qua công việc giao tế v.v... Thiệp báo hỷ chỉ là thiệp báo tin đám cưới , không kèm thiệp mời.
Do cạnh tranh kinh doanh, hiện nay có một số nhà hàng sẵn sàng tặng bạn thiệp cưới (nếu bạn cấn) khi bạn đến ký hợp đồng đặt tiệc cưới tại nhà hàng của họ.
Thông thường thiệp cưới hoặc thiệp báo hỷ được gửi đi một tuần trước ngày cưới. Nếu là thiệp báo hỷ, bạn sẽ gửi theo hệ thống bưu điện, còn thiệp mời, bạn nên đưa tận tay cho anh em họ hàng, bạn bè v.v... Thiệp mời ông bà nội ngoại hoặc bà con có vai vế lớn , bạn nên nhờ cha mẹ đi mời cho đúng cách. Sở dĩ nên gởi thiệp đi trước một tuần là để những người nhận được thiệp báo tin vui dễ dàng sắp xếp công việc để đến dự tiệc cưới hoặc họ có một khoảng thời gian rộng rãi để đi mua sắm đồ cưới, chuẩn bị... kinh phí hoặc chuẩn bị áo quần đẹp đi dự tiệc.
Danh sách khách mời và thiệp cưới luôn là công việc đầu tiên không thể thiếu khi các bạn trẻ quyết định tổ chức tiệc cưới. Hiện nay, khu vực đường Nguyễn Ðình Chiểu, Lý Thái Tổ, Q.10, TP Hồ Chí Minh được nhiều người xem là trung tâm in ấn và sản xuất thiệp cưới.
Với mẫu mã đa dạng, phong phú và hiện đại, đến đây họ có thể dễ dàng chọn cho mình một kiểu thiệp vừa ý về hình thức lẫn giá cả. Theo cửa hàng Hồng Hạnh (đường Lý Thái Tổ) thời gian gần đây, thiệp thiết kế theo kiểu thư pháp được đông đảo bạn trẻ ưa chuộng , nếu số lượng đặt từ 500 thiệp trở lên khách hàng sẽ được ưu đãi hơn về giá. Kỹ thuật ngày nay khá hiện đại và phong phú, bạn có thể đến bất cứ một nhà in nào chuyên lo in các loại thiệp, xem mẫu mã và đặt in theo ý bạn đã chọn và cũng tuỳ túi tiền của bạn. Bạn nào có óc mỹ thuật có thể tự vẽ mẫu cho thiệp cưới của mình sau đó đưa đi in lụa, typo, offset.
Bên cạnh đó, một số thiệp như kiểu hình chữ nhật đính nơ; các mẫu thiệp hình trái tim vuông hoặc dài...giá tương đối thấp đã thu hút được các khách hàng giới bình dân. Với xu thế cạnh tranh giữa các cửa hàng, các bạn trẻ hãy an tâm về thời gian; chỉ cần báo trước 24 giờ đồng hồ, hôm sau bạn sẽ nhận đủ số lượng đúng yêu cầu.
Ðiều quan trọng nhất khi đi đặt thiệp, các bạn phải ghi thật chính xác và rõ ràng những thông tin cần thiết cho cửa hàng để tránh các sai sót không đáng như sai địa điểm tổ chức tiệc, sai tên cô dâu hoặc chú rể...Thiệp cưới ở khía cạnh nào đó là "bộ mặt" của tiệc cưới, thể hiện thái độ trân trọng và tấm lòng của mình đối với khách mời. Tuy nhiên, các bạn cũng đừng nên quá "đầu tư" vào đấy nếu nguồn tài chính không cho phép.

Ðặt tiệc nhà hàng:
Nếu bạn có ý định đặt tiệc cưới ở nhà hàng, bạn nên hỏi thăm bà con, bạn bè đã “qua cầu”, bạn nhờ họ góp ý hoặc cho vài kinh nghiệm. Trước khi đặt tiệc ở nhà hàng, bạn nên đi tham quan trước một vài nhà hàng để chọn ra một nơi mà bạn ưng ý. Nhà hàng hoặc một số cơ quan có dịch vụ tổ chức tiệc cưới mang ưu điểm như: phòng tiệc rộng rãi, sạch sẽ, bày trí đẹp mắt, khung cảnh lịch sự nên thơ, thái độ phục vụ của nhân viên đối với khách có phần chu đáo, vui vẻ, thức ăn ngon, trình bày đẹp mắt, giá cả phải chăng, có sân bãi và nhân viên giữ xe làm cho khách có phần an tâm... là các tiêu chuẩn cho một nhà hàng lý tưởng mà bạn nên chọn.
Những việc cần làm khi bạn đến nhà hàng:
+ Chọn phòng tiệc vừa với ý bạn (trường hợp nhà hàng có nhiều phòng dành cho tiệc cưới).
+ Chọn thực đơn (phù hợp với khả năng tài chính của bạn).
+ Chọn loại và số lượng rượu , bia, nước giải khát, thuốc lá cần cho buổi tiệc.
+ Báo số khách dự kiến để nhà hàng sắp xếp, chia bàn (việc này bạn nên tính trước ở nhà).
+ Làm hợp đồng với nhà hàng.
Ðặt tiệc ở nhà hàng, gia đình bạn hoặc bạn chỉ cần chuẩn bị tài chính và hợp đồng với nhà hàng chứ không phải lo lắng bận bịu gì đến vấn đề đi chợ, nấu nướng , dọn ăn v.v... Ở nhà hàng , phòng ốc lại rộng thoáng, có người phục vụ, bạn và cha mẹ chỉ lo tiếp khách chu đáo. Thiết nghĩ khi khách ra về sẽ không kém phần vui , no, say.
Bày tiệc ở nhà:Nếu gia đình bạn đông anh em, bà con nhiều (có các cô, các dì khéo tài nội trợ), nhà lại rộng thoáng, có sân vườn, gia đình và bạn nên tổ chức bày biện tiệc cưới tại nhà. Không khí nhộn nhịp của bà con đến phụ giúp nấu đám cưới sẽ thật vui vẻ. Tiệc cưới bày tại nhà có vẻ thân mật vui tươi hơn ở nhà hàng , vì thời gian đãi tiệc không bị hạn chế như ở nhà hàng. Bà con hay bạn bè lâu ngày gặp nhau có thể vừa ăn vừa chuyện trò từ chuyện nọ đến chuyện kiarất thoải mái mà không sợ ai thúc hối.
Nếu gia đình bạn ở thôn quê, việc tổ chức đám cưới ở nhà lại càng rộn ràng, đông vui hơn nữa. Bà con bên nội, bên ngoại sẽ đến từ hai ba hôm trước, lo dọn dẹp vườn tược, nhà cửa, lau chùi bàn thờ, đánh bóng lư hương , xếp đặt bàn ghế, làm heo , vật bò, giã giò, làm các thứ bánh. Ðêm đến quây quần đàn ca, hát xướng náo nhiệt. Không gian đó, thời gian đó cùng với những háo hức rộn ràng trong lòng sẽ là những kỷ niệm làm bạn khó quên.
Khi đã quyết định tổ chức tiệc cưới tại nhà, bạn cần lập một chương trình, ghi rõ các việc cần làm, danh sách những người thân bạn phải nhờ tới (nên nhờ những người đã có nhiều kinh nghiệm tổ chức những buổi tiệc, đám cưới). Sau đó, tùy khả năng của từng người, bạn sẽ phân công thành từng ban:
+ Ban tổ chức: lo điều hành, đôn đốc những công việc đã được sắp xếp.
+ Ban tiếp tân: gồm có chính bạn cũng nên nhờ cha mẹ mình và thêm vài người chú, bác, cậu, mợ, giúp bạn tiếp khách.
+ Ban khánh tiết: gồm bạn bè hay anh em họ thích hoạt động , xông xáo trong mọi công việc . Họ sẽ giúp bạn trang trí nhà cửa , dựng lều,,rạp (nếu nhà bạn rộng), liên hệ thuê bàn ghế, chén dĩa, ly tách, bắt thêm bóng đèn, sắp xếp dàn máy hát v.v...
+ Ban ẩm thực: gồm các dì ,các mợ nấu nướng khéo léo, ngon miệng . Nhóm này sẽ lo đi chợ, nấu các món ăn , lo phần nước uống, trái cây hoặc bánh tráng miệng.
Về chuyện lo nấu nướng bà trưởng nhóm nên phân công cho những “thợ phụ” , mỗi thợ chịu trách nhiệm nấu và dọn món ăn của mình, như vậy đỡ phần vất vả cho trưởng nhóm. Ði chợ nấu ăn hàng ngày đã “mệt” lắm rồi, hôm nay lại được phân công đi chợ nấu đám cưới, quả là nhiệm vụ có ”trọng lượng” , vì thế bà trưởng nhóm nên tạo cho mình một “vẻ” thong dong bằng cách chia việc cho chị em cùng làm, mỗi người một tay, công việc sẽ nhanh chóng mà không mệt cho riêng người nào.
Về thực đơn đám cưới, gia đình bạn nên trao đổi với trưởng nhóm làm bếp. Thực đơn đám cưới thông thường có năm món, có điều kiện thì nấu sáu ,bảy món. Kinh nghiệm cho biết, nấu đám cưới đạt yêu cầu là món ăn phải ngon miệng , hạp khẩu vị, chất và lượng phải hài hoà.
Nếu bạn biết tổ chức, điều động khéo léo, thì việc tổ chức tiệc cưới ở nhà vừa tiết kiệm được một số ngân khoản, vừa có được không khí đầm ấm gia đình, bạn bè thân mật.
Thuê nấu tiệc cưới Hiện nay, có rất nhiều nơi tổ chức dịch vụ dọn nấu tiệc cưới, bạn có thể tìm một địa chỉ uy tín để ký hợp đồng thuê họ về nấu và dọn tiệc cưới tại nhà hoặc họ sẽ nấu sẵn thức ăn đem đến bày dọn, ngay cả bàn ghế, chén, bát, ly tách, các thứ họ đều lo đủ, gia đình bạn chỉ cần trang trí phòng ốc, dựng rạp, che lều... là được.
Tóm lại, việc tổ chức tiệc cưới tại nhà mình hay nhà hàng, nếu biết tổ chức khéo léo đều có kết quả tốt đẹp. 

--------------------------

Số lượng, thành phần khách mời và ngày cưới là những yếu tố quyết định nhà hàng và cả ngân sách, chương trình đám cưới của bạn.
Bí quyết đặt tiệc ưng ý cho ngày cưới của bạn

Lưu ý khi đặt tiệc
- Khi ấn định ngày cưới là tìm địa điểm tổ chức tiệc ngay.

- Liên hệ với đơn vị tổ chức để có thông tin cần thiết: Thực đơn dự kiến, số mâm cỗ, đơn giá.

- Điểm đãi tiệc có chỗ đi lại thuận tiện cho cả chủ và khách.

- Đặt cỗ theo truyền miệng phải cẩn thận, kẻo nhầm người.

- Nên đến tận nơi khảo giá, thử đồ ăn.

- Nếu thuê nấu cỗ, cần tìm địa chỉ có uy tín.
Các cô dâu chú rể nên chọn nhà hàng dựa vào thành phần khách mời chủ yếu trong tiệc và số lượng khách, thậm chí nên cân nhắc tới cả ngày cưới.
Đối với việc cưới xin, khi các cô dâu chú rể đặt xong nhà hàng cưới là coi như đã giải quyết xong 50% gánh nặng. Với người Việt Nam, tâm lý "ăn cưới" vẫn còn khá sâu đậm, đặc biệt là với các vị khách lớn tuổi. Vì vậy, cân nhắc và lựa chọn nhà hàng cưới để làm đẹp lòng trăm họ, quan khách là việc không dễ dàng.
Nhiều cô dâu chú rể thường băn khoăn tới những vấn đề quan trọng ảnh hưởng tới quyết định chọn nhà hàng cưới. Chắc chắn không ít người đã biết về các yếu tố quen thuộc liên quan đến nhà hàng như giá cả, vị trí, chất lượng đồ ăn, chất lượng phục vụ, các khuyến mãi... Lần này, Ngoisao.net sẽ đề cập tới 3 vấn đề chính yếu mà trong nhiều trường hợp, chúng sẽ quyết định tất cả các yếu tố còn lại.

1. Số lượng khách

Số lượng khách tham dự tiệc cưới là vấn đề nên được đặt lên đầu tiên. Bởi sức chứa của mỗi nhà hàng đều khác nhau. Bạn mải mê tìm kiếm một nhà hàng yêu thích nhưng lại thất vọng vì sảnh tiệc tại đó không thể đáp ứng được số khách của bạn. Vì vậy, cách hiệu quả và nhanh chóng nhất khi tìm nhà hàng cưới là các cô dâu chú rể phải ước chừng số lượng khách, rồi mới tính tới những địa điểm phù hợp với mình.

2. Thành phần khách mời

Sau số lượng khách, thành phần khách mời là yếu tố thứ hai giúp các cô dâu chú rể chọn đúng nhà hàng cưới phù hợp. Chính thành phần khách sẽ quyết định bạn nên chọn nhà hàng cưới kiểu gì, đồ ăn ra sao, chương trình tiệc cưới như thế nào.
- Trong trường hợp 80% khách mời đám cưới là bạn của bố mẹ, tức là người lớn tuổi, cô dâu chú rể nên chọn nhà hàng nổi tiếng về đồ ăn ngon, nhưng thực đơn phải truyền thống, quen thuộc, không có nhiều món ăn lạ, nhiều dầu mỡ hay mùi vị theo ẩm thực phương Tây.
Khi chọn địa điểm, cô dâu chú rể nên tìm nhà hàng nằm gần khu trung tâm để các vị khách lớn tuổi tiện đi lại. Nếu không thể chọn nhà hàng ở tầng 1 (tầng trệt) thì nên đặt các sảnh tiệc ở tầng 2 (mà miền Nam hay gọi là lầu 1), để dự phòng trường hợp thang máy bị kẹt hay quá tải, khách mời vẫn có thể đi thang bộ dễ dàng. Ngoài ra, bạn nên chọn không gian tiệc trong nhà thay vì tiệc ngoài trời vì nhiều khách lớn tuổi không chịu được không khí nắng gió hoặc khi trời mưa còn kịp thời di chuyển.
Với chương trình khai tiệc, không nên quá cầu kỳ, vì thực tế, trong các đám cưới mà khách mời lớn tuổi là chủ yếu, họ sẽ không quan tâm nhiều đến phần khai tiệc có độc đáo hay không mà tâm lý chung chỉ mong chương trình nhanh chóng kết thúc để họ bắt đầu dùng tiệc. Nếu bạn dự định mở màn bằng tiết mục ca nhạc, nên có những màn trình diễn an toàn, không quá nhí nhảnh, gây khó chịu cho các vị khách lớn tuổi.
Cô dâu chú rể cũng nên chú ý các tiết mục trên sân khấu khác, cần tiết chế chương trình biểu diễn nghệ thuật, nên tránh các tiết mục không phù hợp như nhảy múa sôi động hoặc mời khách lên sân khấu tham dự trò chơi. Nếu muốn khuấy động không khí, bạn có thể nghĩ tới các tiết mục có thể ngồi tại chỗ như bốc thăm, hỏi đáp...
Quà tặng đám cưới cũng nên là những món quà thiết thực, không nên mua bánh kẹo mà thay vào đó có thể mua văn phòng phẩm, khung ảnh và những món đồ có giá trị thiết thực, có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Bằng cách chú ý những tiểu tiết nhưng luôn đem đến sự thoải mái cho khách mời, cô dâu chú rể sẽ tạo được ấn tượng tốt với các vị khách lớn tuổi. Ngược lại việc khách mời không hài lòng về đám cưới không chỉ ảnh hưởng đến cô dâu chú rể mà còn liên quan trực tiếp đến cha mẹ hai bên gia đình.
- Trong trường hợp 80% khách mời đám cưới là bạn bè của cô dâu chú rể, là người trẻ tuổi thì các quy tắc cẩn thận trên có thể thay đổi. Bởi hiện nay, giới trẻ đã đón nhận văn hóa cưới hỏi theo cách hiện đại, cởi mở hơn, vì vậy các cô dâu chú rể có thể tìm một nhà hàng với sân vườn thoáng rộng hay thiết kế một thực đơn buffet hiện đại để đãi bạn bè.

Không gian nhà hàng cũng sẽ quyết định cả cách trang trí, sắp xếp trong tiệc

3. Ngày cưới

Nhiều cô dâu chú rể sẽ cảm thấy lạ lùng khi ngày cưới lại ảnh hưởng lớn tới nhà hàng cưới nhưng đây chính là yếu tố quan trọng thứ ba góp phần quyết định địa điểm cưới, ngân sách, thậm chí thức ăn và chương trình cưới.
- Ví dụ, nếu đám cưới tổ chức ở miền Nam và vào đúng ngày rằm, bạn sẽ phải chú ý tới thực đơn của tiệc. Vào ngày rằm, một số thực khách miền Nam theo đạo sẽ không ăn được đồ mặn, lúc đó bạn phải xác định số phần thức ăn chay và thức ăn mặn, thậm chí phải thông báo điều này cho khách vì nhiều người họ không biết thực đơn của bạn có món chay nên sẽ chỉ gửi phong bì mà không tới dự. Ngoài ra, nếu cưới vào ngày rằm, bạn có thể gặp trở ngại khi mua hoa, vì một số loại hoa có thể tăng giá vào ngày rằm, dẫn đến chi phí hoa có thể tăng đột biến.
- Ngày cưới rơi vào mùa mưa hay thời điểm dễ có bão, áp thấp nhiệt đời: Trong trường hợp tổ chức đám cưới ngoài trời, cô dâu chú rể phải chuẩn bị phương án 2 để tránh mưa có thể ập đến bất cứ lúc nào. Bạn không nên mạo hiểm tổ chức tiệc nếu trời có dấu hiệu âm u. Trong ngày mưa, không chỉ chỗ ngồi của khách mà toàn bộ những thứ bạn thiết kế cho đám cưới như hoa, phụ kiện trang trí đều sẽ có thể bị hỏng hoặc xấu đi.
Nếu làm đám cưới ngoài biển, dù trời không mưa nhưng chỉ gió mạnh cũng đủ làm những món đồ trang trí, bàn ghế, khăn ăn chông chênh và đổ ập xuống cát. Vì vậy, các cô dâu chú rể cần kiểm tra kỹ với nhà hàng xem họ có những phương án hỗ trợ thế nào nếu mưa to gió lớn.
- Bạn cưới vào mùa cưới: Đây là thời gian cao điểm và có rất nhiều đám cưới diễn ra, vì vậy bạn nên chuẩn bị tâm lý rất nhiều dịch vụ cưới như nhà hàng, ban nhạc, MC thuê ngoài tới hoa, trang phục, xe... sẽ hết hàng, không đủ cung cấp cho bạn. Khi tìm nhà hàng, có thể bạn cũng phải trả giá cao hơn để có được sảnh tiệc ưng ý vì hầu hết những nhà hàng tốt, danh tiếng đều đã kín phòng. Các cô dâu chú rể cũng nên chọn nhà hàng với số lượng bàn tiệc hợp lý, không nên đặt bàn quá nhiều vì có thể nhiều khách không đến dự do họ cũng phải "chạy show" đi dự các đám cưới khác.
Ngoài ra các cô dâu chú rể cưới vào mùa cưới cũng cần xác định một số việc không được như ý muốn, lý do khách quan là các nhà cung cấp phải lo quá nhiều đám cưới nên không thể đảm bảo dịch vụ trọn vẹn, ưng ý cho các đôi uyên ương như vào mùa thấp điểm.